Lượt xem: 730

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm về trật tự xã hội

Chiều ngày 26/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn giải pháp làm giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm 2021. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 109 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

 


Đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

 

    Tại điểm cầu UBND tỉnh Sóc Trăng, dự hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Lâm Thành Sol - Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Phan Văn Ứng - Phó Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh.

    Từ đầu năm 2022 đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, thực hiện có hiệu quả các mặt công tác; qua đó, đã mang lại nhiều kết quả khả quan, góp phần giữ vững, ổn định tình hình an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nguyên nhân là do chưa kết hợp chặt chẽ giữa công tác phòng ngừa xã hội với đấu tranh các loại tội phạm; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được xây dựng hầu khắp các lĩnh vực, địa bàn nhưng thực chất phong trào chưa thực sự lan tỏa và đi vào chiều sâu, chưa bền vững; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong phòng, chống tội phạm ở một số nơi kết quả còn hạn chế, quần chúng chưa mạnh dạn đấu tranh, tố giác tội phạm…

    Bên cạnh đó, việc thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 trên địa bàn tỉnh có nhiều vướng mắc như: Chưa có biện pháp chế tài xử lý khi người nghiện ma túy trốn tránh, không chấp hành hoặc có nhiều thủ đoạn đối phó khi được yêu cầu cung cấp mẫu nước tiểu để kiểm tra ma túy. Tại một số địa phương, kết quả xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể (test nhanh) giữa công an và trạm y tế cấp xã chưa thống nhất. Việc lập hồ sơ áp dụng giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy theo Nghị định số 120/2021/NĐ-CP, ngày 24/12/2021 của Chính phủ còn khó khăn, do quy định người nghiện phải vi phạm 03 lần trong 6 tháng mới đủ điều kiện lập hồ sơ. Đối với đối tượng “ngáo đá”, việc bàn giao đối tượng cho cơ sở y tế điều trị còn khó khăn, thường cơ sở y tế giao cho Công an quản lý đối tượng trong thời gian điều trị. Quy định giữa Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi, bổ sung năm 2020 chưa thống nhất. Hiện nay, không có quy định việc quản lý đối với người không có nơi cư trú ổn định đã có kết quả xác định nghiện ma túy... Vì vậy, việc đánh giá đúng thực trạng công tác phối hợp phòng, chống tội phạm, nhất là mục tiêu giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội và tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 trong thời gian tới là vô cùng quan trọng.

    Hội nghị nhận được nhiều tham luận của các ban, ngành, địa phương phân tích nguyên nhân những tồn tại, chia sẻ những vướng mắc, khó khăn cũng như những kinh nghiệm thành công trong hoạt động thực tiễn. Từ đó, kiến nghị các giải pháp để công tác này đạt được nhiều kết quả cao hơn trong thời gian tới.

    Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, lãnh đạo cơ quan chức năng, các ban, ngành và địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, nhất là chuyển hóa các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy theo kế hoạch đã đề ra. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng và các tổ chức đoàn thể tích cực phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác và đấu tranh với tội phạm. Xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức quần chúng ở cơ sở, nhân rộng các mô hình điển hình trong phòng, chống tội phạm... Làm cho mọi tầng lớp nhân dân, đoàn thể, tổ chức xã hội và thân nhân gia đình có đối tượng chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện ma túy nhận thức đúng, đầy đủ, thống nhất trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối tượng. Công an tỉnh nâng cao hiệu quả các mặt công tác, nhất là công tác nghiệp vụ của ngành, thực hiện tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ kết hợp với phòng ngừa xã hội; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chỉ thị tăng cường các biện pháp phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bản tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2023 - 2025. Tăng cường phối hợp với các ngành liên quan, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, nhất là quản lý cư trú, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; hoạt động tài chính; thuế; tài nguyên môi trường; phòng, chống cháy nổ; trật tự, an toàn giao thông; phối hợp tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, không để tội phạm lợi dụng hoạt động. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả hoạt động cải cách hành chính, cải cách tư pháp; tăng cường thực hiện các biện pháp xử lý hành chính, nhất là công tác lập hồ sơ giáo dục đối tượng tại xã, phường, thị trấn, lập hồ sơ đưa đối tượng vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc và cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Thanh Tâm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 46
  • Hôm nay: 2547
  • Trong tuần: 72,974
  • Tất cả: 11,804,981